Chúc một ngày mới tươi đẹp

Danh sách bài đã đăng

Sửa Đóng
Thư mục: Chung |
Đăng ngày: 11:09 07-06-2008

Tôi xin chia sẻ tiếp về đề tài thuế.
Bên cạnh việc thu thuế như thế nào còn là vấn đề nên thu thuế gì?

Từ góc độ một doanh nhân, tôi cho rằng việc Nhà nước thu thuế cùng giống như doanh nghiệp tiếp thị hàng hóa dịch vụ. Doanh nghiệp có thể bán nhiều loại hàng hóa dịch vụ khác nhau, có loại bán rất chạy, đắt khách, cung ứng ra không kịp nhưng cũng cũng có những sản phẩm bán mãi không ai mua, cho dù có khuyến mại rất nặng ký?!

Cách đây 18 tháng, khi nhóm chuyên gia của Ngân hàng Rothschild được hai Quỹ đầu từ Texas Pacific Group (TPG) và Intel Capital thuê vào đánh giá FPT, họ đã rà soát FPT Telecom cả tuần. Điều họ quan tâm nhất là chúng tôi có bao nhiêu khách hàng mà tháng nào cũng đều đặn tạo ra doanh thu. Trong bảng tính của họ, những khách hàng này giá trị gấp nhiều lần những khách hàng vãng lai, đến mua một lần rồi rất lâu sau mới quay trở lại.

Những khách hàng này được gọi dưới khái niệm recurring customer – “khách hàng tuần hoàn”. Những khách hàng tuần hoàn sẽ luôn tạo cho công ty doanh thu cho dù họ có đang ăn tết, đang đi nghỉ mát, thậm chí đang ngủ…

Doanh thu tuần hoàn quan trọng hơn nhiều lần doanh thu từ những khoản trả tiền một lần, cho dù những khoản trả tiền một lần có thể rất lớn. Công ty sở hữu số đông khách hàng tuần hoàn sẽ có mức thu nhập ổn định, vững chắc, không phải lặn lội thân cò, ăn đong hàng bữa.

Với tư duy như vậy, nhìn vào cách thu thuế ở Việt Nam, tôi thấy cơ quan thuế toàn nhằm vào những khoản thu một lần. Những khoản thu một lần đó lại rất dễ “né”, dễ “trốn”, dễ “nhập nhèm” và rất khó thu.

Thí dụ trong lĩnh vực bất động sản, Nhà nước không thu thuế sở hữu tài sản mà chỉ rình để đánh các loại thuế trước bạ, thuế sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng bất động sản.

Việc cơ quan thuế áp các mức thuế trước bạ cao làm mất đi ý nghĩa của loại thuế này – đơn thuần là chi phí hành chính để làm thủ tục sang tên tài sản. Thu phí trước bạ cao, người dân sẽ không hợp thức hóa tên chủ tài sản dẫn đến rất nhiều hệ lụy tranh chấp mua bán và Nhà nước thì không có sở cứ pháp lý để quản lý hữu hiệu đất đai, nhà cửa.

Nếu chúng ta áp dụng một mức thuế trước bạ đúng với nghĩa của từ này – một khoản phí hành chính vài triệu đồng thì có lẽ bất cứ ai mua bán cũng sẽ hoàn tất cả giấy tờ pháp lý về sở hữu.

Còn trên thị trường kinh doanh các dự án bất động sản, đa phần tình trạng giấy tờ của các bất động sản là các hợp đồng góp vốn. Các hợp đồng này có thể tồn tại vĩnh viễn ngay cả khi bất động sản đã xây xong và đưa và sử dụng từ lâu. Và người ta cứ việc buôn đi bán lại các hợp đồng này mà không phải đóng bất kỳ loại thuế gì ngoài lệ phí sang tên hợp đồng do các chủ đầu tư dự án thu.

Sở dĩ người dân không mặn mà với việc làm giấy tờ chính thức vì Nhà nước thu thuế sử dụng đất một lần quá cao. Thí dụ, như căn nhà tôi đang ở tại Phú Mỹ Hưng, Q7, TP HCM, nếu làm giấy tờ ra sổ đỏ, sổ hồng thì sẽ phải đóng cỡ trên 3 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất. Và khi căn nhà vẫn ở dạng hợp đồng, chưa phải bất động sản thì Nhà nước cũng chả thu được thuế gì.

Anh bạn của tôi còn nghĩ ra một môn rất hay gọi là công ty hóa tài sản. Anh đã lập ra một công ty ứng với mỗi căn nhà mà anh ấy mua. Công ty không hoạt động gì, cũng không có nhân viên, không đăng ký hồ sơ thuế. Công ty chỉ sở hữu duy nhất một tài sản là căn nhà. Khi cần bán nhà, anh bạn chỉ đơn giản bán lại toàn bộ phần hùn công ty cho người chủ mới. Hoàn toàn hợp thức, không phải đóng bất kỳ loại thuế nào và cũng không phiền nhiễu chuyện công chứng hay phải làm các thủ tục sang tên sổ đỏ, sổ hồng vốn rất mất thời gian.

Rồi việc Nhà nước tính chuyện thu thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng bất động sản cũng là việc rất khó. Trong điều kiện mua bán trao tay, thanh toán bằng tiền mặt thì việc xác định giá mua, giá bán chính xác là chuyện không tưởng. Tôi nghĩ, Nhà nước sẽ khó mà thu được khoản thuế này.

Trong một cách tiếp cận khác, Nhà nước nên cho người dân hợp thức hóa tất cả các bất động sản rồi sau đó tiến hành thu thuế sở hữu tài sản một cách rất đơn giản với những sở cứ không thể chối cãi được như: vị trí, diện tích đất, diện tích nhà. Ở nhiều nước mức thuế này tương đương 0.5 – 2% trị giá tài sản mỗi năm. Bất động sản nằm chình ình ra đó với chủ sở hữu, vị trí, kích cỡ rõ ràng thì muốn không đóng thuế cũng không dễ.

Biểu thuế tài sản áp dụng với các mức khác nhau tùy thuộc vào vị trí của bất động sản. Ở những khu vực trung tâm thuế cao, còn ra những khu vực ngoại vi thuế sẽ thấp hơn. Áp lực thuế sẽ thúc đẩy việc sử dụng đất đai một các hợp lý. Khi đó, chủ sở hữu những căn nhà lụp sụp ở khu vực trung tâm sẽ tự động phải dọn đi ra xa hơn vì thuế ở trung tâm mắc quá. Và đương nhiên, ở khu vực trung tâm, với hạ tầng được đầu tư đắt tiền thì chỉ có chỗ cho các cao ốc với hệ số sử dụng đất tối ưu.

Nhà nước áp dụng thuế này, bất động sản nào cũng sẽ có chủ chính thức và Nhà nước tự nhiên có hàng chục triệu “khách hàng tuần hoàn” đều đặn đóng góp tiền thuế hàng năm cho ngân sách.

Giả thiết chỉ tính riêng ở Hà Nội và TP HCM với tổng số khoảng 12 triệu dân tương đương 4 triệu hộ, mỗi hộ có diện tích ở là 30m2, và giá trị nhà bình quân là 1,000 USD/m2 thì nếu thu phí tài sản ở mức 0.5%/năm thì mỗi năm Nhà nước có thể thu được 600 triệu USD từ loại thuế này.

Tương tự như vậy là thuế đối với xe hơi.
Khi cơ quan thuế, hải quan đánh thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao đối với xe hơi, các nhà nhập khẩu đã tìm trăm phương nghìn sách để giảm giá xe kê khai trên hóa đơn, biến xe mới cứng thành xe chạy rồi, ... để giảm thuế.

Chiếc xe tôi đang đi cũng vậy, là xe mới cứng nhưng được chủ gara cho đắp chiếu đủ 6 tháng rồi nhập về Việt Nam theo tiêu chuẩn của một Việt Kiều hồi hương. Chủ gara đã kiếm bẫm từ khoản chênh lệch thuế này.

Rồi Nhà nước đánh thuế trước bạ cao cũng dẫn tới việc mua bán xe mà không sang tên. Bản thân tôi cũng đã bán đi mấy chiếc xe mà không thấy chủ mới nào yêu cầu sang tên. Điều đó khiến Nhà nước không thể quản lý được chính xác chủ phương tiện.

Giống như bất động sản, Nhà nước nên giảm các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ mà chuyển sang thu thuế sử dụng xe. Nhà nước thu sẽ thuế sử dụng xe hàng năm căn cứ theo dung tích động cơ, theo số ghế, năm sản xuất.

Xe nào dùng động cơ lớn tốn nhiều xăng thì đóng thuế nhiều. Xe nào to, chiếm nhiều chỗ trên lòng lề đường thì cũng phải đóng thuế nhiều. Xe nào cũ, dễ gây tai nạn, gây ô nhiễm thì cũng phải đóng thuế nhiều hơn.

Giả thiết với mức thu thuế sử dụng bình quân là 1,000 USD/xe/năm và ở Việt Nam có 3 triệu xe đang hoạt động thì mỗi năm Nhà nước có thể dễ dàng thu được 3 tỷ USD, ngon lành hơn nhiều việc phải tranh cãi với doanh nghiệp về giá xe kê khai khi nhập khẩu.

Hơn nữa, nếu Nhà nước muốn hạn chế xe ôtô cá nhân, việc tăng thuế sử dụng xe sẽ gây áp lực tâm lý đối với người tiêu dùng hơn nhiều việc tăng các loại thuế nhập khẩu hay thuế tiêu thụ đặc biệt. Ngoài ra, thuê sử dụng xe là mức thuế nội địa theo thông lệ quốc tế, Nhà nước sẽ không vấp phải các tranh chấp thương mại với các quốc gia khác.

Nhìn một cách tổng quan, tôi cho rằng Việt Nam với hơn 85 triệu dân là một thị trường vô cùng tiềm năng cho cả Nhà nước lẫn doanh nghiệp.

Nếu Nhà nước có một cách tiếp cận khôn ngoan, phù hợp như một doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng thì chắc hẳn Nhà nước sẽ có được những nguồn thu ngân sách rất dồn dào, ổn định, minh bạch và giảm hẳn sự nhũng nhiễu từ bộ máy hành chính.

Bạn nghĩ sao về vấn đề này?

  • Báo cáo

    HoneyBee 21:21 21-06-2009

    Bài viết hay wa

    Hy vọng tiếp tục được đọc những điều tương tự về các vấn đề khác.

    Em nghĩ những j anh viết sẽ như những viên gạch để tạo nên một công trình sau này.

  • Báo cáo

    nguyentpdn 13:51 01-05-2009

    Điều anh nói là một trong những bất cập. hy vọng mọi thứ sẽ đơợc sửa đổi phù hợp

  • Báo cáo

    ngtrang 18:10 27-04-2009

    Thuế sử dụng đất chỉ có 100k/100m2/năm mà có ai tự giác đi đóng hằng năm đâu? Người ta chỉ đi đóng dồn, đóng phạt khi có mua bán đất! Lệ phí giao thông thì cũng chả có ai tự giác lên UBND Phường để đóng nên buộc phải tính bên trong giá bán của xăng! FPT có thể cắt dịch vụ ADSL nếu khách hàng không đóng tiền. Điện nước có thể cúp. Nhưng không lẻ nhà nước đến nhà dân cưởng chế vì tội không đóng tiền thuế sử dụng đất (chỉ vài trăm k/vài năm) hoặc CSGT phải thổi phạt liên tục để phát hiện phương tiện giao thông chưa đóng lệ phí giao thông đường bộ? Ở bên Mỹ đa số người ta tự giác đóng thuế vì nếu vi phạm sẽ bị chế tài nặng là do: đa số đều đóng thuế, chỉ 1 số ít vi phạm. VN thì ngược lại, Cần phải giáo dục cả 1 thế hệ hay vài ba thế hệ thì người dân mới có thể tự giác như thế được. Nếu không, sẽ không đủ nhà giam hay là nhà kho chứa xe vi phạm. Tiền thuế & lệ phí như trên đã ít mà người ta còn không buồn tự giác đóng, huống hồ chi việc đóng định kỳ cái lệ phí vài triệu đồng dành cho nhà & xe như bác Anh nói!? "Cách tiếp cận khôn ngoan, phù hợp như một doanh nghiệp", nói thì rất dễ nhưng làm được chưa chắc đã dễ.
  • Báo cáo

    Khánh Hạ 23:32 31-03-2009

    Một người thầy thời đại học đã nói với chúng tôi rằng thời buổi bây giờ " Người yêu nước nhất là người nộp thuế cho đất nước nhiều nhất". Theo anh ý kiến đó thế nào?

     

  • Báo cáo

    Hồng Nhật 13:59 19-01-2009


    Mừng năm mới, bác thành công tấn tới;
    Chúc xuân sang, gia đình hạnh phúc an khang.

  • Báo cáo

    anhquangphan 19:36 01-01-2009

    :.. Happy New Year .:
    *
    http://www1.istockphoto.com/file_thumbview_approve/6149793/2/istockphoto_6149793-happy-new-year-2009.jpg
    +*+

    Năm mói vui vẻ

    12 tháng hạnh phúc
    365 ngày manh khoẻ
    8670 giờ vạn sự như ý
    525600 phút an khang thịnh vượng,
    31536000 giây được hạnh phúc ^^
    -

    *+*



  • Báo cáo

    SaGa 14:47 10-12-2008

    Nghe suôi suôi....
  • Báo cáo

    hongdaica94 09:25 14-11-2008

    Chúc bạn một ngày vui vẻ, an lành, hạnh phúc...

  • Đây là lời bình riêng
  • Báo cáo

    Del_Hello 11:09 05-11-2008

    Trong mọi lĩnh vực, chỉ yêu cầu các sếp tạo ra cho "dân đen" có được một sân chơi bình đẳng và đúng luật là đã "tốt phúc" lắm rùi.

  • Báo cáo

    Nhabaoxauxi 18:13 05-09-2008

    Bao giờ cơ quan thuế thu thuế "chuyên nghiệp" bằng bà xã của Anh Trương. Lúc ấy ta khỏi phải bàn chuyện thu thuế.
  • Báo cáo

    vuihalong 20:45 04-08-2008

    Nhà nước ta là của dân ta nhưng những "con mọt" lại làm ta điêu đứng!
  • Báo cáo

    vn-roo 08:44 28-07-2008

    Hu Hu Anh Trương
    *****
    blog Anh Trương
    tắt lịm ngang xương
    ai cũng thấy thương
    sao thế Anh Trương
    sợ chúng nó “tương”
    hay sợ cúp lương ?
    đóng cửa doanh thương
    về nhà húp tương?
    có mà ăn cám.
    những thằng bất lương
    nó dọa Anh Trương?
    nó nạt Anh Trương?
    nó đấm Anh Trương?
    nó xoa Anh Trương ?
    bạn bè đồng hương
    ai cũng vấn vương
    vừa tiếc vừa thương
    blog Anh Trương
    mộng làm Thủ Tướng
    nhưng ban Tư Tưởng
    Văn Hóa Trung Ương
    thấy không dễ thương
    dở dở ương ương
    rất không “bình thường”
    ăn nói ngang bướng
    lý luận tinh tướng
    chẳng theo định hướng
    kinh tế thị trường
    chủ nghĩa xã hội
    hôi cá ao làng
    suớng ơi là sướng
    thôi nhé anh Trương
    chỉ làm doanh thương
    đừng nên cãi bướng
    đừng nên cải lương
    sướng không biết sướng
    thì chúng nó tương
    tiệt cả doanh thương
    thằng nhỏ hết ...cương
    hết thú đau thương
    thì là ...toi đặc

    Chào nhé Anh Trương.
    Hẹn gặp cuối đường...
    hầm chui Văn Thánh.

    7/2008

    vn_roo

  • Báo cáo

    Lu.Tu.Tu 01:27 07-07-2008

    Dear anh Trương.

    Em là lính của FPT Telecom dc gần 1 năm, là salesman em rất hiểu những lợi ích đem lại một khách hàng tuần hoàn. Tuy nhiên việc ứng dụng theo nhưng lý luận "khách hàng tuần hoàn"của anh vào việc thu thuế ở Việt Nam vào thời điểm hiện tại và còn xa xa hơn nữa trong tương lai vẫn chưa khả thi, bởi theo lý luận của anh cách tính Thuế dc xác lập trên nhưng thông tin đã "minh bạch", nhưng ở nước ta hiện nay có 1 điều rất "minh bạch" là chả có điều gì "minh bạch" cả, ví dụ đơn giản có thể minh chứng cho điều này là bài viết của anh về hình ảnh ngộ nghĩnh của tổng thống Bush trong entry trước, như vậy chúng ta ko thể xây nhà nếu ko có móng nhà đúng ko anh. Mặt khác theo em biết những suy nghĩ của anh thì CP và QH cũng đã quan tâm đến từ lâu rồi (thực ra để suy luận ra những điều này không quá khó), nhưng vấn đề là thực hiện nó như thế nào thì phải đi kèm theo nó cả một hệ thống những chính sách( Lâp-Hành-Tư pháp) và điều quan trọng căn cứ vào chính thực trạng hiện tại ở nước ta, đúng là không dễ dàng để làm điều như anh nói... và còn chưa kể đến những người biết rõ nhưng ko muốn làm, bời vì họ sẽ cân nhắc giữa "được" và "mất". Nếu anh Trương là ưng cử viên cho chức tổng thống Mỹ và tôi là công dân Mỹ tôi  hứa chắc chắn sẽ vote cho anh. Chúc anh luộn mạnh khỏe.
  • Báo cáo

    Vinafriend 00:58 05-07-2008

    Sao lâu quá không thấy entry mới của anh Trương vậy ta?
  • Báo cáo

    Lee 15:52 27-06-2008

    Thưa Anh Trương! Anh có cái lý của anh vì cái lý của anh là cái lý của người "Mèo" và cái chính là ai đó cũng biết. Họ được đào tạo về công việc này mà. Nhưng làm như vậy để họ được cái gì?

    Đơn cử một vài ví dụ như trong chính sách thuế nhập khẩu xe ô tô trong 2 năm qua... Họ đã từng tuyên bố như thế nào và rồi thay đổi  ra sao? và biện minh cho những thay đổi đó là những lý do "không thể nào hiểu nổi"... Hà Nội mở rộng chúng ta tranh cãi ra sao? Và tỷ lệ biểu quyết về HN mở rộng thật là lý tưởng...Hôm nào anh về Hà Nội, anh có thể đến thăm nhà người quen đâu đó trong TP... nếu không đi xe con anh có thể đi xe bus có "giường tầng" (cái này sắp có do thời gian xe chạy "nội thị " cỡ 1/2 ngày...) và rồi hôm qua đây, em đã phải thua cô bé osin vì tranh cãi nhau: ai là người "thanh lịch" hơn... nhà em có 4 đời HN còn nhà cô bé thì đã ngàn đời ở Hoà Bình cơ...

    Đại loại như vậy, theo anh chúng ta có nên công khai hoá việc "vận động hành lang" ?

    Cảm ơn bài viết hay của anh!  và trong tai tôi lúc này âm vang như lời nào đó: vỗ béo nguồn thu, giết chết nguồn thu...

  • Báo cáo

    hoang.thuy.lynh 18:10 26-06-2008

    Chẳng hiểu anh đã đọc bestseller Cha giàu cha nghèo (R.Kyosakie) chưa , ông ấy bảo về việc nên tránh thuế (không trốn, nhưng tránh)

    Thật, em vẫn phải xem kĩ lại chuyện này.

    Chắc còn phải học hỏi anh nhiều!

  • Báo cáo

    HITS 02:28 25-06-2008

    1 lần cuối gọi là phản hồi. Anh Trương ạ, khi anh viết bài về thuế là anh đặt lợi ích nhóm của anh lên trên tất cả, kể cả nhân viên đang làm cho FPT. Công ty anh hay tập đoàn, hay những cán bộ FPT đang muốn gọi thế, khi mà ko tính quyền lợi cho nhân viên hay dân tộc thì một ngày là phản quốc mà thôi. Em nói hơi nặng nhưng những gì diễn ra ở Nga cũng là bài học ở VN. FPT chỉ tính lợi nhất cho mình là sai tôn chỉ ngày xưa của FPT quá rồi, ngày xưa với lứa của em, chỉ học và phấn đấu sao ngày sau đc vào làm FPT. Hôm nay quá vỡ mộng.
  • Báo cáo

    ccie1000000 15:12 23-06-2008

      Nếu xét về khía cạnh thu thuế và đóng thuế thì Việt Nam phải học hỏi rất nhiều ở các nước tư bản. Có thể nói là thuế chồng lên thuế. Đối với mỗi đối tượng thu thuế, nộp thuế khác nhau lại có biểu thuế , mức thuế khác nhau và rất chi li, chính xác. Lấy ví dụ nếu bạn mua nhà để ở lần đầu tiên tùy theo luật từng bang, bạn sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc từng phần. Nếu bạn mua để đầu tư thì mức thuế dành cho nhà đầu tư là khá nặng. Thậm chí khi bạn đã sở hữu căn nhà của mình rồi bạn cũng phải đóng thuế nhà bạn đang ở hàng năm theo giá trị của căn nhà. Giá trị của căn nhà đựoc đánh giá bởi chính quyền địa phương , tùy theo vùng và được định giá hàng năm để điều chỉnh thuế suất. Còn nói đến thuế thu nhập thì cũng căn cứ theo mức thu nhập rất cụ thể là họ trừ thuế trước sau đó cuối năm là quyết toán. Cũng như vậy đối với việc mua bán xe cũng có những quy định chi tiết và bạn phải đóng thuế ngay khi bạn sang tên. Đối với thuế xe lại căn cứ theo giá trị , công suất... để mà thu thuế. Ngoài ra còn nhiều loại phí khác cũng mang tính chất thuế như phí bảo hiểm sức khỏe, xe cứu thương, cứu hỏa, dịch vụ vê sinh..... Nói chung đời sống ở các nước tư bản khá cao nhưng mà họ cũng phải đóng góp nhiều khoản. Cơ hội nhiều nhưng chi phí cũng lớn hơn. Và dưới chế độ tư bản mọi thứ đều được tính đúng, tính đủ. Không có gì là cho không cả.
  • Báo cáo

    ccie1000000 15:09 23-06-2008

    Nếu xét về khía cạnh thu thuế và đóng thuế thì Việt Nam phải học hỏi rất nhiều ở các nước tư bản. Có thể nói là thuế chồng lên thuế. Đối với mỗi đối tượng thu thuế, nộp thuế khác nhau lại có biểu thuế , mức thuế khác nhau và rất chi li, chính xác. Lấy ví dụ nếu bạn mua nhà để ở lần đầu tiên tùy theo luật từng bang, bạn sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc từng phần. Nếu bạn mua để đầu tư thì mức thuế dành cho nhà đầu tư là khá nặng. Thậm chí khi bạn đã sở hữu căn nhà của mình rồi bạn cũng phải đóng thuế nhà bạn đang ở hàng năm theo giá trị của căn nhà. Giá trị của căn nhà đựoc đánh giá bởi chính quyền địa phương , tùy theo vùng và được định giá hàng năm để điều chỉnh thuế suất. Còn nói đến thuế thu nhập thì cũng căn cứ theo mức thu nhập rất cụ thể là họ trừ thuế trước sau đó cuối năm là quyết toán. Cũng như vậy đối với việc mua bán xe cũng có những quy định chi tiết và bạn phải đóng thuế ngay khi bạn sang tên. Đối với thuế xe lại căn cứ theo giá trị , công suất... để mà thu thuế. Ngoài ra còn nhiều loại phí khác cũng mang tính chất thuế như phí bảo hiểm sức khỏe, xe cứu thương, cứu hỏa, dịch vụ vê sinh..... Nói chung đời sống ở các nước tư bản khá cao nhưng mà họ cũng phải đóng góp nhiều khoản. Cơ hội nhiều nhưng chi phí cũng lớn hơn. Và dưới chế độ tư bản mọi thứ đều được tính đúng, tính đủ. Không có gì là cho không cả.

  • Báo cáo

    HITS 00:27 20-06-2008

    Hãy tin vào cuộc sống, nếu mất niềm tin là mất tất cả, ít nhất cũng làm và chiến đấu cho những người xung quanh mình có 1 cuộc sống tốt đẹp hơn. Chạy trốn thì dể, đối mặt thì khó. Giống học dc những điều hay từ anh Trương,, nhưng có nhiều cái không đồng ý, ví như anh cho rằng TLBB là 1 cái gì đó thì câu trả lời là ko. Anh có thể tốt nhưng lính anh thì ko.
  • Báo cáo

    vn-roo 07:38 19-06-2008

    Chúc một ngày tươi đẹp ...ở phường
    Chia sẻ nhiều điều muốn nói ...với an ninh
    Blog ...gục ngã
    Nên thu thuế gì...thuế blog
    Bầy cừu tháo chạy ...khỏi blogger space
    Đằng sau thảm họa,...chính là blog
    Sở hữu nhà ...ảo trên Yahoo plus
    Lãi suất ...của tự do thông tin ?
    Mở rộng Hà nội ....đến tận Yahoo 360 plus
    Ngộ nghĩnh ...các chú Công an
    Độc quyền...còn dài dài
    Học gì...học giữ mồm giữ miệng
    Cạnh tranh ....chớ dại
    Đồng thuận,....tất nhiên rồi, như Quốc hội
    Blogging tại quê nhà ...không khả thi
    Thế giới phẳng ? ....không phải với người VN
    Tranh luận hậu vệ tinh ... chớ nên
    Top 100 ...nước có tự do blog
    100 nghìn cái nhìn... chỉ cần 1 cái “lườm” là đủ ...toi
    Danh dự ...ảo
    Rời bỏ cuộc đời ...blogging
    Cảm xúc Nước Nga ...khác gì nước mình ?
    Viết tiếp cảm xúc Nước Nga ... bẻ bút
    Một cơ hội ...không bao giờ thành hiện thực
    Cấm ....là cái chắc
    Niềm tự hào ...là Netizen bình thường

    Tôi lại bay ...đến một chân trời mới
    Cửa khẩu ....là điểm hẹn của tôi

    Tạm biệt blogger Anh Trương
    Chúng tôi ghi nhớ tình cảm của bạn
    Nếu Comment này bị xóa
    Hãy tìm đọc tại cửa khẩu ....vn-roo

  • Báo cáo

    DavidT 23:08 18-06-2008

    Sau bài viết về thuế bác Đình Anh bị treo bút trong 1 tháng không được viết.
    Bác Đình Anh mà làm thủ tướng thì chắc dân được nhờ phải biết nhỉ????

  • Báo cáo

    Thomas Nguyen 01:08 18-06-2008

    Mười ngày không có bài viết mới nào trên blog, phải chăng anh Đình Anh đang bị thổi còi?
  • Báo cáo

    laoTTlamcam 00:00 17-06-2008

    Chào bạn TĐAnh
    Tôi vẫn theo dõi các bài viết của bạn với tất cả sự quý mến, ngưỡng mộ.
    Những ý kiến của bạn rất sắc sảo, rất hay.
    Đọc bài này của bạn, tôi tự hỏi: tại sao Nhà nước không "biết" làm như bạn nói?
    Phải chăng nếu cứ làm như hiện nay (không theo cách bạn nghĩ) thì có lợi cho một số cá nhân hoặc tập đoàn nào đó hiện đang có quyền lực?
    Còn như nếu làm như bạn đề xuất thì vừa "ích nước" vừa "lợi dân" mà tại sao người ta không làm nhỉ?
    Những người CS luôn nói "do dân, vì dân" cơ mà!
    Lạ nhỉ?
  • Báo cáo

    vanmenhdotcom 15:40 16-06-2008

    Không biết thuế được ban hành lúc mấy giờ, ngày bao bao nhiêu, coi đó là sự cầu mưu của nhà nước thì Đây VanMenh.com là câu trả lời, vui, thôi, gọi là sự tham khảo ;)
  • Báo cáo

    HITS 23:35 15-06-2008

    em chỉ nghĩ thuế giống như câu chuyện mèo đuổi chuột, nhà nước thu càng nhiều càng tốt, dân trốn thuế dc càng nhiều càng tốt. Nước ngoài người dân cũng đang mọi cách trốn thuế, cho nên mới có chuyện ca sỹ Pháp chạy sang Anh. Nhớ 1 câu của Tàu: xhcn là mọi người cùng giàu lên chứ không phải nghèo như nhau
  • Báo cáo

    hvt 15:25 13-06-2008

    "Đóng thuế là quyền và nghĩa vụ của mỗi người dân" là khẩu hiệu to nhất của thuế Vietnam, nhưng mình thấy chỉ là hô hào suông, chẳng thấy có tí gì là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân ở đây cả, đã đến lúc thay bằng câu khác cho trung thực hơn hoặc làm gì đó để khẩu hiệu đó thành thực tế, ko thì chỉ là tuyên truyền, lừa đảo ... không hơn không kém.
  • Báo cáo

    linhnc308 14:24 12-06-2008

    Em chào anh Trương,

    Em vẫn còn rất trẻ (mới ra trường được một năm). Bài viết của anh thật hay, từ góc nhìn thực tế. Giá như các bác Nhà Nước Việt Nam đọc được bài viết này thì có lẽ sẽ có thêm một số cải cách trong chính sách thuế. Để Thuế thực sự là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân Việt Nam
  • Báo cáo

    tho*i the^' 12:48 11-06-2008

    hheehee, dong chi' F_I_R_E sao khong noi thang? me no la phai xay dung mong xa hoi dan chu? (TBCN hien dai kieu phuong tay luon di, cho de hieu? ) kekekkee.

    vi xuat phat diem? da sai nen van de sua sai "can nhieu thoi gian "  dong chi a.

    va` "sau moi lan sua sai thi duoc goi la mot buoc doi? moi tien bo, con nhung nguoi gay ra thi khong co trach nhiem gi ca?"  (nha su? hoc DUONG TRUNG QUOC)

    than.

  • Báo cáo

    Vinafriend 01:39 11-06-2008

    Đồng chí F-i-r-e comment hay quá. Chính xác là như vậy!
  • Báo cáo

    F_I_R_E 17:27 10-06-2008

    Câu hỏi là vậy thì vợ con nheo nhóc của anh ta sống bằng gì? Sống bằng trợ cấp thất nghiệp của Chính phủ. Thuế của một gia đình như gia đình anh Đình Anh chắc chắn đủ nuôi  một làng ở mức tối thiểu, không để ai bị chết đói phải đi giết người cướp của hay phải bán con sang Campuchia làm đĩ điếm. Nhưng có lẽ chẳng ai sung sướng gì khi tự biến mình thành những kẻ ăn bám welfare của xã hội như vậy. Anh ta sẽ đồng ý vay tiền Chính phủ để mua xe mới thôi.

    Rõ ràng, một xã hội như vậy là một xã hội có tổ chức hẳn hoi, rất khoa học chứ không mạnh ai nấy sống theo kiểu bầy đàn bát nháo. Nó đảm bảo sự ổn định lâu dài, thịnh vượng thật sự, rất công bằng và nhân bản, mọi người đều được tạo điều kiện bình đẳng về cơ hội.

    Tôi cho rằng lạm phát và bất ổn kinh tế - mầm mống của hỗn loạn xã hội - suy cho cùng cũng là do chênh lệch giàu nghèo và bế tắc xã hội không lối thoát mà thôi. Người giàu ngày càng giàu (nhất là do các đặc quyền đặc lợi về chính trị) dần thâu tóm và đóng băng các nguồn tiền đang lưu thông; người nghèo ngày càng nghèo kiết xác đến mức phải bán cả máu để nuôi miệng... như thế không lạm phát và bất ổn mới là chuyện lạ.
  • Báo cáo

    F_I_R_E 17:26 10-06-2008

    Có nhiều cách để giải quyết một vấn đề và luôn có cách làm khác tốt hơn, đơn giản hơn cách hiện tại. Nhưng một câu quen thuộc của giới lãnh đạo thường là "việc này không thể giải quyết trong một sớm một chiều". Nghe rất có lý, nhưng cũng rất trì trệ.

    Thực ra thì lỗi cũng là do phía người dân nữa. Hàng ngày họ vẫn phải đóng đủ các loại thuế, từ mua xăng cho tới mua rau để nuôi bộ máy hành chính (mà Quốc hội cũng phải thừa nhận là cồng kềnh nhất nhì thế giới). Nhưng do hình thức thuế rất tinh vi - thuế gián thu - cho nên người dân luôn tưởng rằng mình chẳng phải đóng thuế gì cả, Nhà nước bao cấp tất.

    Từ ngộ nhận đó, người dân không mặn mà và không cảm thấy có trách nhiệm phải kiểm soát ngân sách Quốc gia. Chính phủ chi tiêu gì, vay nợ nước ngoài ra sao, con cháu sẽ phải còng lưng trả nợ thế nào... hầu như chẳng ai quan tâm. Nguy hiểm hơn, đó là tâm lý "sợ": Thu nhập thấp không đủ nuôi vợ con mà lại phải đóng thuế nữa thì chết.

    Tâm lý "sợ" này cần được thay đổi thì mới khá được. Một khi thuế má được làm tử tế, ngân sách Nhà nước luôn đầy ắp thì sẽ không ai phải "chết" cả, vì chính sách An sinh xã hội cũng sẽ được cải thiện. Những người giàu có (như anh Đình Anh) chưa nói gì đến chuyện tài giỏi hay không, nhưng chắc chắn là những người may mắn hơn nhiều người khác trong xã hội sẽ phải đóng thuế nhiều hơn cho Ngân sách quốc gia, từ đó tạo ra sự cân bằng xã hội.

    Từ nguồn ngân sách này, Nhà nước sẽ có chính sách cho vay để tạo điều kiện cho anh tài xế nghèo mua được chiếc xe mới cóng đủ tiêu chuẩn an toàn để chạy kiếm cơm. Nếu không chịu chấp nhận, dứt khoát anh ta sẽ không được phép lái chiếc xe ghẻ ra đường, dễ gây tai nạn cho người khác.

  • Báo cáo

    hvt 12:50 09-06-2008

    Hay :)! He he hi vọng A Trương sẽ là được những gì mình đã đặt ra.
  • Báo cáo

    mysunie 14:41 08-06-2008

    Hic, nghĩ thân mình chừng nào lương mới đủ nuôi thân, chứ nói j đến đóng thuế T_T

  • Báo cáo

    odense 05:40 08-06-2008

    Neu de thay viec dong thue dung nghia la "Nghia Vu va Quyen Loi" thi phai lam Noi Bat len cai Quyen Loi truoc khi Yeu Cau nguoi ta lam Nghia Vu.
    Voi mot chinh sach quan ly nhu VN hien thoi, se chang mot ai thay cai Quyen loi o dau de ma thuc hien Nghia Vu ca.
    Anh Truong co y kien gi ve viec nay khong?

  • Báo cáo

    Vinafriend 23:52 07-06-2008

    Tôi có cảm giác thuế mà nhà nước Việt Nam đang thu mang tính chất là ...thuế gán. Có nghĩa là cảm thấy chỗ nào có tiền nhiều thì tìm cách gán cho nó một kiểu thuế phải đóng rồi cố gắng tìm cách thu thuế. Cứ có nhiều tiền chỗ nào thì chỗ đó đáng thu thuế nhất!
  • Báo cáo

    minhtridnvn 18:04 07-06-2008

    Bài viết rất hay, em mong là được đọc một bài viết của anh về Lạm Phát (Thực trạng-Nguyên nhân-Giải pháp) của Việt Nam hiện nay!
  • Báo cáo

    suonggiokhongphai 15:25 07-06-2008

    "Nếu Nhà nước có một cách tiếp cận khôn ngoan, phù hợp như một doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng thì chắc hẳn Nhà nước sẽ có được những nguồn thu ngân sách rất dồn dào, ổn định, minh bạch và giảm hẳn sự nhũng nhiễu từ bộ máy hành chính..."

    Một khi vẫn còn những người như ông Giáo sư-Đại biểu quốc hội mà anh đã đề cập đến trong bài viết "Dị ứng với đầu cơ" được xem là công thần, khanh tướng thì xem ra, những vấn đề mà anh đang quan tâm và muốn bạn đọc "thấm" (thuật ngữ nguyên môn gọi là hiệu quả của công tác tuyên truyền) cũng trở thành vô ích mà thôi!. Tôi nghĩ thật lòng rằng, chỉ khi nào, lãnh đạo một quốc gia phải đủ tâm, đủ tầm, và đủ giàu thì mới hết những bình luận dạng "kêu ca" như thế này! Đơn giản là vì, lúc đó, sẽ không ai nói đơợc câu "cảm thán" như thế này: "ÔNG CHỈ NÓI PHÉT! HÃY THỂ HIỆN BẰNG THỰC TẾ ĐI!"

  • Báo cáo

    vraltd 15:00 07-06-2008

    (nhưng nếu anh muốn làm một chính khách xa-lông, tôi nghĩ là thừa sức. Như tôi thấy ở miền Nam cũ. Dù sao một chính khách xa-lông vẫn tốt hơn nhiều so với một chính khách xôi-thịt)
  • Báo cáo

    vraltd 14:55 07-06-2008

    3. Tôi không chắc rằng lúc anh viết bài này, anh có trong tay số liệu thuế mà nhà nước thu được hàng năm không để làm đối trọng so sánh cho nhận định của mình? Chi phí bỏ cho hệ thống nếu thay vì thu thuế theo đầu doanh nghiệp và theo đầu xe là bao nhiêu?Ngoài ra chưa nói đến nền tảng học vấn của ngành thuế, bộ máy thực thi sẽ đáp ứng được bao nhiêu.

    Để có thể có cái nhìn "vì dân" hơn, theo tôi anh nên đi "vi hành" nhiều hơn. Cũng như tiếp cận một bài toán kinh tế ngoài thực tiễn, không nên tiếp cận từ môi trường cạnh tranh hoàn hảo.

    Kính.

  • Báo cáo

    vraltd 14:46 07-06-2008

    Vì vậy tôi thiết nghĩ, khi xem xét bất cứ một vấn đề gì từ vĩ mô, cũng phải bắt đầu từ hệ thống của nó. Tôi không phủ nhận điều anh nói, nhưng rõ ràng nó chỉ có thể thực hiện được khi có một nền tảng pháp luật ổn định và công cụ thực thi hữu hiệu. Việc xem xét nó cũng phải được bắt đầu từ Hiến pháp-Luật-Nghị định và các thông tư quyết định để làm rõ và hướng dẫn hệ thống trên. Nếu chúng ta không tiếp cận từ hệ thống thì việc anh nói cũng giống như nhà trường dạy kinh tế, vẽ ra một môi trường cạnh tranh hoàn hảo với những qui định chặt chẽ của luật pháp mà chỉ có ở trong mơ, trên cơ sở đó đi đánh giá dự án. Chẳng có dự án nào hoàn hảo đến thế cả. Còn nếu anh nói những điều mà anh không chỉ ra được lỗi hệ thống của nó, tôi nghĩ phương pháp luận này không được chắc chắn lắm.
  • Báo cáo

    vraltd 14:40 07-06-2008

    2. Cũng như chính sách nhà nước kềm tỏa không tăng giá đi lại máy bay, tàu hỏa để chống lạm phát, tôi thiết nghĩ, cũng như câu chuyện về anh bạn tôi, phàm những người đủ tiền đi máy bay, tàu hỏa thì việc tăng vài phần trăm đến vài chục phần trăm không là xi-nhê gì so với thu nhập của họ. Những người chịu đựng cơn sốt giá là những người không bao giờ đủ tiền đi các phương tiện nêu trên.

     

  • Báo cáo

    vraltd 14:35 07-06-2008

    Anh Trương,

    Bài viết này tôi thấy có mấy chỗ không đồng ý cho lắm.

    1.Đoạn dưới đây anh viết không được thấu đáo cho lắm, hoặc nó chỉ đúng với những người đi xe đắt tiền:

    "Xe nào dùng động cơ lớn tốn nhiều xăng thì đóng thuế nhiều. Xe nào to, chiếm nhiều chỗ trên lòng lề đường thì cũng phải đóng thuế nhiều. Xe nào cũ, dễ gây tai nạn, gây ô nhiễm thì cũng phải đóng thuế nhiều hơn."

    Ở quê, tôi có một người anh em. Anh ấy mua 1chiếc xe đò từ thời tám hoánh rồi, chạy xe tuyến từ thành phố về quê, cự ly là 30km. Một năm anh ấy kiếm không đủ nuôi một gia đình với 4miệng ăn.

  • Thư mục: Chung |
    Đăng ngày: 15:04 04-06-2008
    Trong hơn hai thập niên chuyển sang kinh tế thị trường, các hoạt động kinh doanh thương mại ở Việt Nam đã phát triển rất nhanh nhưng có một lĩnh vực vẫn phát triển rất chậm. Đó ...
    Lời bình (25) | Trích dẫn (0)
  • Thư mục: Cảm xúc |
    Đăng ngày: 19:44 02-06-2008
    Tôi xem trên VnExpress hình ảnh khá thú vị của Tổng thống Mỹ George Bush khi ông này đến dự lễ trao bằng tốt nghiệp tại Học viện Không quân Mỹ. Vị Tổng thống Mỹ đã rất khôi h...
    Lời bình (16) | Trích dẫn (0)
  • Thư mục: Cảm xúc |
    Đăng ngày: 13:03 30-05-2008
    Như hàng triệu người Việt Nam, tôi mê truyện kiếm hiệp Kim Dung. Từ cách đây hơn hai mươi năm, tôi và bạn bè đồng trang lứa đã truyền tay nhau những cuốn tiểu thuyết Kim Dung in...
    Lời bình (10) | Trích dẫn (0)
  • Thư mục: Chung |
    Đăng ngày: 22:40 27-05-2008
    Sự suy thoái của chứng khoán Việt Nam vẫn tiếp diễn không có điểm dừng khi chỉ số VnIndex rơi tự do. Các đáy bảo vệ được kỳ vọng như 600, 500, 450, ... lần lượt bị phá vỡ, viễn ...
    Lời bình (20) | Trích dẫn (0)
  • Thư mục: Cảm xúc |
    Đăng ngày: 20:57 25-05-2008
    Trong vài tuần lễ, hai thảm họa thiên nhiên tàn khốc đã đổ xuống Châu Á. Cơn bão Nargis khủng khiếp cướp đi hơn 130 ngàn sinh mạng ở Myanmar, còn trận động đất 7.9 độ richter ở ...
    Lời bình (8) | Trích dẫn (0)
  • Thư mục: Chung |
    Đăng ngày: 12:17 23-05-2008
    Sau nhiều năm tranh luận về quyền được sở hữu nhà của người nước ngoài, của Việt kiều, cuối cùng Quốc hội nước ta đã thông qua một Nghị quyết cho phép người không mang quốc tịch...
    Lời bình (17) | Trích dẫn (0)
  • Thư mục: Chung |
    Đăng ngày: 00:02 22-05-2008
    Trong nền kinh tế thị trường, quan hệ giữa người gửi tiền, người vay tiền và ngân hàng là quan hệ mua bán tiền tệ sòng phằng, thuận mua vừa bán. Ngân hàng cần có khách hàng và n...
    Lời bình (9) | Trích dẫn (0)
  • Thư mục: Chung |
    Đăng ngày: 22:21 20-05-2008
    Vậy là có mở rộng Hà Nội hay không?Chưa bao giờ cuộc tranh luận lại sôi nổi như vậy. Anh này thì lo ngại Hà Nội bị nông thôn hóa, chị kia thì muốn giữ lại Hà Nội ngàn năm lịch s...
    Lời bình (40) | Trích dẫn (0)
  • Thư mục: Cảm xúc |
    Đăng ngày: 08:27 19-05-2008
    Sau khi viết entry Nỗi buồn Chứng khoán, nhiều bạn đã comment rất thú vị. Nhiều bạn muốn tôi viết tiếp về đầu tư chứng khoán. Ở Việt Nam, chứng khoán đã ra mắt các nhà đầu tư n...
    Lời bình (21) | Trích dẫn (0)

Mô-đun 1

Sửa Đóng

Bài mới nhất

Sửa Đóng

Bình luận mới nhất

Sửa Đóng

Bình luận mới nhất

Website yêu thích

Sửa Đóng

Website yêu thích

  • VnExpress.net
  • NgoiSao.net
  • GameThu.net
  • SoHoa.net
  • DoThi.net
  • PhimAnh.net
  • NhacSo.net
  • Gate.vn

Thư mục riêng

Sửa Đóng

Thư mục riêng

Thống kê

Sửa Đóng

Thống kê

  • Khách hôm qua: 19
  • Tổng số khách: 10108
  • lượt xem hôm nay: 1
  • Tổng lượt xem: 46745
  • Bài viết: 58
  • Hình ảnh: 0
  • Lời bình : 517

Lịch

Sửa Đóng
S M T W T F S
  1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

Danh sách bạn bè

Sửa Đóng

Danh sách bạn bè

Bạn chưa kết nối với ai
 

R H
G S
B V

#