Chào bạn! Rất vui vì bạn đã vào thăm blog của tôi:-)

Tâm trạng

Đóng

Tâm trạng

Từ 14-11-2009 đến 28-11-2009

Danh sách bài đã đăng

Sửa Đóng


THƯ MỘT GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC GỬI BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO VIỆT NAM

Dự Án Sen

(Bài này tạm kết thúc loạt bài viết của Sen về giáo dục chào mừng ngày 20/11)

 

Đà Nẵng ngày 19/11/2009

 

Kính thưa Bộ trưởng,

 

Tôi là Đinh Gia Hưng, một giảng viên đại học ở Đà Nẵng. Nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, tôi kính gửi thư này đến ông. Kính chúc ông tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc và nhiều thành công trong sứ mệnh lãnh đạo ngành giáo dục Việt Nam.

Thưa Bộ trưởng, tôi thật vui mừng khi biết được ông quyết định nhận nhiệm vụ làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam – một vị trí “đứng ở đầu ngọn sóng giáo dục” không dành cho những người yếu tim và thiếu bản lĩnh lãnh đạo và phát triển văn hóa giáo dục. Điều đó chứng tỏ ông đã can đảm nhận lãnh một sứ mệnh trọng yếu nhằm vững tay chèo lái nền giáo dục Việt đang đứng ở những “ngã ba văn hóa và tư duy” nan giải! Ông đã không từ chối và đã dấn thân vào đại cuộc lãnh đạo tinh vi nhất này. Chúng tôi, những thầy cô giáo trong cả nước luôn đứng bên ông để cùng nhau hoàn thành sứ mệnh nhân dân Việt Nam đã giao phó cho chúng ta!

Kính thưa ông, khi giới giáo dục đang tổ chức lễ mừng ngày Nhà giáo Việt Nam thì cũng là thời điểm chúng ta không thể không nhìn lại nền giáo dục mình đã được thừa hưởng, đang tạo ra và thành thật xem xét chúng ta đã làm được gì và làm sao tiếp tục đưa con tàu giáo dục Việt ra biển khơi tri thức.

Vì vậy, với tư cách là một giảng viên đại học, tôi xin phép được chia sẻ với ông những vấn đề liên quan đến chiến lược giáo dục, tầm nhìn, văn hóa giảng dạy, nghiên cứu và sáng tạo tri thức để chúng ta thấu thị những “trọng điểm bị che khuất và làm ngành giáo dục Việt Nam chao đảo” trong một kỷ nguyên chứa nhiều thách thức hơn là cơ hội trên bình diện toàn cầu.

Thưa ông, sự nghiệp trồng người là để giúp cho từng công dân phát huy cao nhất những giá trị sống mà bộ não họ cho phép hoạch định ra. Nó quan trọng vì nó giúp cho loài người tiến hóa về tri thức cuộc sống để sống theo những quy ước cao nhất trong xã hội loài người và duy trì mức độ văn minh cao trong mối quan hệ với môi trường và thế giới tự nhiên. Nó quan trọng đến mức chúng ta không thể không khổ tâm nghiên cứu về bản chất người bằng mọi nguồn lực mình có và thể chế hóa giáo dục với tư cách là một nền văn hóa tinh vi và tinh hoa cho mỗi con người.

Thưa ông, với tư cách là một bộ trưởng, ông nghĩ gì về sức mạnh và vai trò lãnh đạo của mình khi đề ra sách lược và tầm nhìn giáo dục của mình? Có phải nó theo một hệ chuẩn mới để nó có thể bắt đầu biến đổi nền văn hóa giáo dục Việt Nam theo một lộ trình chưa từng được khai phá trong lịch sử giáo dục Việt và nó có gì liên quan đến “chuẩn mực quốc tế về giáo dục” không?

Trước những vấn đề giáo dục hiện nay, tôi nghĩ rằng ông, tôi và mọi nhân viên giáo dục khác trong hệ thống giáo dục Việt Nam không thể né tránh. Nó không chỉ ảnh hưởng đến người học mà ảnh hưởng chung đến tiền đồ dân tộc và cả sự sinh tồn của chúng ta trong một tương lai có thể dự đoán trước!

Về triết lý giáo dục, tôi nghĩ nguyên tắc NHÂN BẢN và SÁNG TẠO phải được thể hiện trong chương trình nghị sự của chúng ta về giáo dục. Nó dựa trên sự công nhận “tính đa dạng nhân văn” của hơn 80 triệu công dân Việt, và kết quả của giáo dục phải tạo ra không chỉ “80 triệu hệ sản phẩm tri thức, tư tưởng và vật chất” mà còn là mở đầu một sự vô hạn về “giãn nở tri thức Việt”. Đó là một triết lý công bằng với tất cả mọi người, vì nó công nhận “những biểu hiện khác nhau về nguyên tắc nhân văn chung của con người”.

Tôi nghĩ Bộ trưởng sẽ thống nhất với tôi ở tầm nhìn hệ trọng này. Nó sẽ quyết định chiến lược, sách lược giáo dục, quản lý giáo dục, phương pháp giáo dục và thực thi giáo dục ở mọi cấp độ. Từ sự nhìn nhận mang tính cách mạng này, sẽ không còn chuyện chúng ta chỉ chọn một “hệ tư tưởng” nào đó làm “nguyên tắc chủ đạo” cả, vì đương nhiên nó không toàn diện và như thế sẽ làm méo mó bản chất, sức mạnh, hiệu quả và giá trị của nền giáo dục Việt Nam, và rốt cuộc là nó không thể khai mở mọi nguồn lực tri thức đã tiềm ẩn trong mỗi con người Việt Nam được.

Thưa Bộ trưởng, chính trên cơ sở này mà chúng ta sẽ kiến tạo những thay đổi về cái gọi là “cơ chế giáo dục” – những khái niệm lâu nay vẫn chưa được thực hiện một cách triệt để như phân quyền trong giáo dục, tự chủ bậc giáo dục đại học, tư nhân hóa giáo dục, tự do về thiết kế nội dung và các vấn đề khác.

Như thế, Bộ trưởng sẽ không nương tay với những kết quả giáo dục đi ngược lại quan điểm về đa dạng nhân văn này, như việc các em học sinh viết cùng một đoạn văn như nhau mà chúng ta gọi là văn mẫu và dẫn đến sự chán ghét văn chương nói chung.

Một ví dụ khác là việc giảm tải chương trình phổ thông vẫn chưa thực hiện hoàn thiện. Như Bộ trưởng đã thấy rõ, điều rất vô lý là trong khi người Việt chúng ta với thể trạng và vóc dáng nhỏ yếu mà chúng ta lại đưa ra các chương trình giáo dục quá nặng nề mang tính sách vở và thuần túy lý thuyết, trong khi người Âu Mỹ da trắng có thể trạng và vóc dáng lớn khỏe thì họ thiết kế chương trình giáo dục rất hợp lý: kết hợp hài hòa giữa một lượng kiến thức vừa phải với việc thực hành và học trực tiếp từ cuộc sống nên ở đầu ra của giáo dục, tức là kết quả sau cùng, người phương Tây đã hình thành được năng lực sáng tạo tri thức và các giá trị khác, trong khi ở bình diện này, chúng ta rất yếu, và điều này tác động ngay và lâu dài đến sự phát triển về mọi mặt của đất nước.

Vậy việc hình thành/thay đổi triết lý giáo dục sẽ tạo nên một nền văn hóa giáo dục mới, phản ánh đúng đắn hơn sự thông hiểu và tác dụng giáo dục con người. Hơn ai hết, Bộ trưởng hiểu rằng một nền “văn hóa tiến sĩ Việt Nam đương đại” là một sự phản ánh hệ tư tưởng văn hóa đã quá lạc hậu và không giúp ích gì được cho sự phát triển nền giáo dục nước nhà mà chỉ đẻ ra nhiều “ảo tưởng về giá trị bằng cấp và danh dự” vì nó bị lòng vị kỷ và tự tôn của không ít người lợi dụng và bóp méo đi.

Thưa Bộ trưởng, chúng ta phải bắt đầu bằng được một nền “văn hóa sáng tạo trong giáo dục” mà chủ thể sáng tạo chính là thầy cô giáo và học sinh (tất nhiên có cả các vị lãnh đạo giáo dục các cấp nữa). Vì thế mà Bộ trưởng sẽ xem xét việc biến đổi chương trình giáo dục hiện nay để nó mang tính “nhân bản thực tế và sát sườn” hơn, ví như việc bổ sung các môn học như “Viết sáng tạo”, “Tư duy phê phán” để nền giáo dục chúng ta không còn đẻ ra những “con robot văn chương” nữa, và những người chỉ biết lặp lại hay ăn cắp tri thức hay ý tưởng của người khác.

Có một việc hệ trọng mà Bộ trưởng phải dũng cảm làm, đó là việc thay đổi việc “độc quyền tư tưởng” bằng sự đa dạng trong học thuật. Đó chính là sự tự do về việc “tuyên ngôn tri thức” của mọi người: giáo sư, học giả, giảng viên, sinh viên, nghiên cứu viên và những bên liên quan khác. Như bà hiệu trưởng Trường đại học Harvard đã phát biểu, người học phải có một quyền tự do hoàn toàn phát biểu chân lý và phải được thừa nhận, dù chân lý đó có đi ngược lại ý kiến số đông hay thậm chí các nhà lãnh đạo đi nữa. Đó mới là hy vọng về sự bừng sáng trí tuệ tương lai của các thế hệ học sinh Việt Nam kế tiếp.

Như vậy, tôi nghĩ Bộ trưởng đồng ý với tôi rằng, đã học thuật là tự do, vì đó chính là cơ sở để người học phám khá tri thức và chân lý mới (điều này đang được thế giới chứng minh là đúng). Nhiệm vụ của mọi bên có trách nhiệm với nền giáo dục như các vị lãnh đạo và thầy cô giáo là bằng tài năng sư phạm và nhân cách chân chính của mình, đặt nền tảng và luôn tư vấn và hỗ trợ cho mục tiêu tối cùng đó.

Tôi chỉ hy vọng trình bày với Bộ trưởng những suy nghĩ mà tôi chắc là Bộ trưởng đã có nghĩ qua, nhưng việc viết thư cho ông, theo tôi, là một việc không hề dư thừa. Vì Bộ trưởng chính là vị lãnh đạo trong ngành giáo dục. Bộ trưởng không phải là người đề ra những cải cách giáo dục vụn vặt và theo đòi hỏi của bối cảnh, nhưng là người có trọng trách là khởi xướng một triết lý giáo dục mới cho nền giáo dục Việt Nam – một hình thái tư tưởng có thể đo lường được trong một tương lai xác định. Trên cơ sở đó, mọi việc hoạch định và tổ chức thực thi nền giáo dục mới sẽ được triển khai.

Tôi không thể nói hết mọi vấn đề trong giáo dục với Bộ trưởng, vì đó là việc bất khả. Tôi chỉ cảm thấy mình có thể trao đổi với Bộ trưởng những gì mình có kinh nghiệm và thật sự quan tâm trong vô vàn bình diện giáo dục đang còn dang dở hiện nay ở Việt Nam ta.

Một lần nữa, tôi thật vinh hạnh là người viết thư cho Bộ trưởng với suy nghĩ rằng sẽ đến lúc Bộ trưởng dành thời gian quý báu suy nghĩ sâu sắc về những điểm mà tôi vừa nêu. Một lá thư như thế này chưa làm được gì, nhưng tôi khẳng định với Bộ trưởng là nó, không thể chối cãi, tiếp thêm vào những động thái để chúng ta, với tư cách là những người chịu trách nhiệm đối với nền giáo dục Việt Nam, bắt đầu chuyển động theo hướng tích cực ở những bước đầu tiên.

Thưa Bộ trưởng, việc tiến hóa trong giáo dục Việt Nam là con đường tất yếu. Một lá thư nhỏ của tôi cũng là một phần hiện thực đó, và sẽ có nhiều động thái tích cực như thế này nữa sẽ đồng hành bên ông, vì tất cả những trái tim biết yêu nền giáo dục Việt Nam đó không bao giờ khước từ những đòi hỏi chính đáng của con người và nền giáo dục Việt Nam.

Một lần nữa, tôi xin kính chúc Bộ trưởng dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và hoàn thành tốt sứ mệnh nhân dân Việt Nam đã tin tưởng trao cho ông. Một lòng tin có giá trị của hàng triệu công dân Việt Nam. Sự thành công mà tôi tin tưởng ở Bộ trưởng không chỉ thể hiện ở mấy năm ông tại vị, mà là kết quả và tác động lâu dài của những điều tốt đẹp ông mang lại cho nền giáo dục Việt. Đó là tiếng thơm thật sự mà chúng tôi, những thành viên của nền giáo dục Việt Nam cảm nhận ở ông. Đó là khi chúng ta tự vượt qua bản thân mình ở những giới hạn ban đầu để vươn đến một tầm mức nhân văn cao cấp trong giáo dục: giáo dục vì tha nhân và vì sự phát triển của loài người nói chung.

Trân trọng kính chào Bộ trưởng,

Đinh Gia Hưng

 

  • Báo cáo

    Cỏ Dại 14:41 21-11-2009

    Blog này nội dung hết sức chuyên sâu. Nhưng trình độ của những người vào comment còn cao tay hơn nữa.(Không kể em). Đọc xong bức thư này của bác, em thấy có lẽ bác cần một chút thư giãn. Vậy em mời bác ghé nhà em, đọc bài" Buồn buồn nổ chơi" cho cuộc đời thêm thi vị, cũng có nhắc đến cái Bộ GD&ĐT và mấy anh bạn Bộ khác của hắn. Hy vọng những nếp nhăn của bác sẽ được giãn bớt.
    Báo cáo

    Dự Án Sen19:23 21-11-2009

    Hì, cảm ơn em. Anh không già đâu! dù có viết thêm mấy trăm bài như thế nữa (hiện những bài kiểu này của anh đã lên tới trên 200 rồi). Anh sẽ ghé xem blog em. Chắc chắn sẽ có nhiều thú vị đây!
    Một điều anh mong muốn là sự tranh luận thẳng thắn và vô tư trên blog sẽ dần dần dẫn đến cái gọi ở bên Mỹ là "Cuộc chiến văn hóa" đó (Culture Wars). Đó là một dấu hiệu của một xã hội dân sự dần ló dạng ở Việt Nam, và điều này có lợi cho toàn thể dân tộc Việt chúng ta!
    Thân quý,
    Anh Dự Án Sen
  • Em dề nghị thầy (giờ mới biết thầy đang dạy) viết ngắn gọn và cụ thể hơn. Quan niệm  người da trắng to con tiếp thu được nhiều hơn người Việt nhỏ con nghe hơi kỳ ! Cũng như một số người cho rằng ăn uống bổ dưỡng tiếp thu tốt hơn người ăn uống kham khổ. Em rất không đồng ý "vật chất hoá trí tuệ" như thế. Kính chúc thầy khoẻ để tiếp tục trăn trở với nghề!
    Báo cáo

    Dự Án Sen10:21 21-11-2009

    Hề, cám ơn sự phê phán sắc sảo của em!
    Thầy viết những vấn đề chiến lược và quan điểm, vì Bộ trưởng là người làm những việc đó. Khi những nguyên tắc định hình nền triết học và chiến lược giáo dục đã rõ ràng, thì khi đó Bộ trưởng mới có thể triển khai thành những cái cụ thể như em đề nghị, đúng không em?
    Học tập là tiêu thụ rất nhiều chất xám, vì nó liên quan đến hoạt động tư duy, mà chúng ta lại nhồi nhét nhiều thứ vào trong một cơ thể nhỏ bé ít được chăm lo dinh dưỡng như trẻ em Việt Nam. Vì thế bọn trẻ không kịp thở: học trên trường thì thầy cô không truyền cách học, nên chưa nắm được gì, về nhà phải ăn gấp để còn đi học thêm, và học nhiều môn, rồi tối khuya cũng ăn vội để làm bài tập khuya, mà chưa kịp có khoảng không cần thiết để nghỉ ngơi và thư giãn thần kinh. Điều này tác động tiêu cực đến sự phát triển thể chất vốn đã quá nhỏ bé của người Việt, em có biết không?
    Trong khi đó, người phương Tây to khỏe, lại được dinh dưỡng đầy đủ, mà học lại thoải mái, và có nhiều "khoảng không" để bồi dưỡng tâm hồn và giao diện với cuộc sống, đến khi lên đại học, họ mới thật sự tăng tốc em à, và họ đã chủ động phát triển tri thức, trong khi sinh viên Việt Nam quá mệt mỏi vì thể chất có hạn, lại bị nhồi nhét nên đã đuối hơi (như kiểu đội tuyển bóng đá Việt Nam vậy, lúc đầu đá rất hăng, nhưng về cuối trận thì đuối!), nên sinh viên Việt Nam đã không còn sự dự trữ về năng lực sáng tạo để vượt lên. Và em đã thấy rõ đó, những giải Nobel ai chiếm được nhiều nhất? Đó mới là kết quả thật sự của giáo dục em à!
    Khi lớn lên nhiều nữa, em sẽ hiểu dần dần những điều thầy nói bây giờ nhé!
    Thân chào em,
    Dự Án Sen
  • Báo cáo

    MĩThuậtViệt 22:14 20-11-2009

    Dự Án Sen Cách đây 4 phút

    Con người cảm nhận giá trị từ tâm linh, mà chưa cần phải biết cụ thể về nền văn hiến bác à. Điều này thì có lẽ bác chưa có trải nghiệm như tôi.

    .........
    Báo cáo

    Dự Án Sen22:24 20-11-2009

  • Báo cáo

    MĩThuậtViệt 21:24 20-11-2009

    Còn một điều nữa khiến tôi nói "còn khuya" đó là bác chả tài bằng ông Nhân, tuy rằng ông ấy cũng chả hay ho gì mấy. Mà người kém mình mà nói hay góp ý thì chưa chắc mình đã nghe!
    Còn 1 việc nữa, đó là: Bác chắc có đủ sâu sắc để nhận diện cái gọi là 4000 năm văn hiến của VN trước khi tự hào!
    Em xin hết ạ!
    Chào bác em về!
    Báo cáo

    Dự Án Sen22:08 20-11-2009

    Con người cảm nhận giá trị từ tâm linh, mà chưa cần phải biết cụ thể về nền văn hiến bác à. Điều này thì có lẽ bác chưa có trải nghiệm như tôi.
    Xin cám ơn bác đã chịu khó tranh luận với tôi. Đó chính là những mong ước của tôi: đối thoại và tôn trọng sự khác biệt đó!
  • Báo cáo

    MĩThuậtViệt 20:52 20-11-2009

    Tôi đồng ý là bác có tâm đấy. Nhưng bác làm được gì nào? Khi mà bác viết một bức thư mà trong đó bác không nói cụ thể vấn đề gì cả. Vì thế nên sức mạnh của bức thư này phải xem lại. Và cũng vì thế nên tôi mới nói "Còn khuya" đó bác!
    Báo cáo

    Dự Án Sen22:10 20-11-2009

    Hề, nói với Bộ trưởng, mà Bộ trưởng là một vị lãnh đạo chỉ chuyên đưa ra triết lý và sách lược nên làm sao nói cụ thể như nói với một cô giáo đứng lớp được. Lãnh đạo là phải dùng tầm nhìn và sứ mệnh để nói chuyện với họ. Tôi hy vọng bác thông hiểu điều này.
  • Báo cáo

    MĩThuậtViệt 20:49 20-11-2009

    Còn tôi dám làm điều đó và đã phải trả giá rất nhiều lần rồi. Chính vì thế nên tôi nói "Còn khuya". Bác vẫn không hiểu gì à?
    Báo cáo

    Dự Án Sen22:12 20-11-2009

    Bác vẫn còn kiểu suy nghĩ "I cannot do it" nên chẳng dám làm nữa! Nếu người Việt nào cũng có tư tưởng "Can-do attitude" như người Mỹ thì mọi việc sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn, kể cả quân đội.
  • Báo cáo

    MĩThuậtViệt 20:48 20-11-2009

    Nên bác mới dùng từ "còn khuya" đó! Thật đáng tiếc cho một người hiểu biết như bác!
    .........
    Bác có dám cho SV của bác điểm cao và đấu tranh để em đó được điểm cao khi mà em đó đi ngược lại tất cả các quy chuẩn mà nền GD của mình đặt ra chỉ vì có chính kiến, và quan niệm riêng hay không?
    Bác trả lời thật tâm đi rồi nói tiếp!

    Báo cáo

    Dự Án Sen22:06 20-11-2009

    Thưa bác, điều này tôi đã làm nhiều lần rồi! Đối với Sen, đó là mệnh lệnh nhất quyết! Một phiên bản không khác gì so với đạo đức học Kant!
  • Báo cáo

    bachtamxuan 20:18 20-11-2009

     

    Ồ, hoá ra đây là blog của 1 giảng viên ĐH. Kính chúc thầy giáo sức khoẻ và tâm huyết với sinh viên.

    Thư của thầy nói về vấn đề vĩ mô của nền giáo dục, tiên bđây em xin nói ké ý kiến cụ thể về giáo dục - với tư cách: em là một sản phẩm của nền giáo dục nước nhà, thế hệ 7x.

    Giáo dúc "ốp" vào đầu học sinh cái gì? Chúng em cần một nền giáo dục đầy đủ 3 chân kiềng như sau: 1- Kiến thức; 2- Niềm tin, thái độ; 3- Thực hành.

    Trong đó: 

    - Phần 1 là đạo tạo cứng (chuẩn hoá),

    - Phần 2 là đạo tạo mềm (khó chuẩn hoá nhưng lấy bản lề là bản sắc văn hoá dân tộc),

    - Phần 3 là open (khuyến khích, khai mở mọi nguồn trí tuệ của công dân, mà bất cứ ai cũng có thể tự do sáng tạo.)

    Nếu giáo dục chỉ nhăm nhăm mục đích nhồi nhét kiến thức vào đầu học sinh thì chỉ là 1 chân kiềng, chiếm 1/3 tỷ trọng.

    P/s: đây là ý kiến của học trò, kính thầy xem xét ạ!

     

    Báo cáo

    Dự Án Sen20:39 20-11-2009

    Tuyệt lắm, tuy đôi chỗ thầy trò có thể tranh luận thêm!
    Đúng là thế hệ trẻ không hề quay lưng với sự phát triển của đất nước chúng ta. Đó là một phần thành tựu giáo dục mà chúng ta cần mãi vun đắp và trân trọng!
    Cám ơn em nhiều, với những lời chúc tốt đẹp nhất từ thầy!
    Thân quý,
    Dự Án Sen
  • Báo cáo

    MAIL 123 19:05 20-11-2009

    20112yc4.jpg
    Thầy ơi,em xin chúc thầy luôn sáng như hoa hướng dương,rực rỡ như mặt trời thầy nhé!Chúc thầy luôn nhiều sức khỏe .hehehe....May wa em vẫn còn nhớ đến thầy,tuy đến nhà thầy hơi trễ ,vẫn còn chưa muộn thầy ha.hehehe..
    Báo cáo

    Dự Án Sen20:31 20-11-2009

    Hề, sao không chờ đợi mà vẫn gặp lại ta? Cái này chắc phải hỏi...ông Trời!
    Xin cám ơn em với sự "chân thành đúng chuẩn Dự Án Sen"
  • Đây là lời bình riêng
    Đây là câu trả lời riêng
  • Báo cáo

    MĩThuậtViệt 18:34 20-11-2009

    Bác viết một thư hay mười thư nữa cũng chả giải quyết được gì, khi mà ông Nhân vừa lên, ông ấy đã đề ra cái gọi là chiến lược phát triển từ 2000 đến 2020 chúng ta phải có 20.000 tiến sĩ và thạc sĩ. Làm trường nào cũng chạy đôn chạy đáo đi lo chỉ tiêu cho đủ chuẩn.
    Ngoài ra, ông ta là một người có tâm, tuy nhiên không có tài lãnh đạo. 1 việc con con mà ông ấy cũng đích thân tự đi lo,  chạy loạn cả lên mà lo có xong đâu.
    Còn việc khác: Em nhất trí với bác là người học phải được tự do trong việc học và tiếp thu,phát triển chính kiến của mình. Nhưng ở VN thì còn khuya bác ạ!
    Báo cáo

    Dự Án Sen20:28 20-11-2009

    Cám ơn sự sắc sảo của bác!
    Tuy nhiên, người Việt Nam đã sống quá lâu trong một nền văn hiến 4000 năm nên muốn thay đổi cũng...hơi khó một chút, nhưng không phải không làm được!
    Người Việt chúng ta vẫn cứ "nghĩ nhỏ và làm nhỏ" nên vô tình đã tự hạn định khả năng của mình và vì thế kiềm chế, hạn định luôn khả năng của người khác! Nên bác mới dùng từ "còn khuya" đó! Thật đáng tiếc cho một người hiểu biết như bác!
    Cuộc sống không chờ ai, và giáo dục cũng thế! Không ai tự hạn định cho mình, ngoài chính bản thân mình bác ạ! Đó là là nghi vấn lớn nhất dành cho nền giáo dục Việt Nam nói chung!
    Thân quý,
    Dự Án Sen
  • Báo cáo

    a_ari 18:19 20-11-2009

    và đây là hoa em tặng, một giỏ hoa ly thật đẹp. Happy Teacher's Day! Chúc Thầy luôn mạnh khỏe và tràn ngập niềm vui, hạnh phúc.

    Báo cáo

    Dự Án Sen20:23 20-11-2009

    Many thanks! Theo năm tháng, em không còn là học trò của thầy nữa, mà đã lớn khôn thành một "CÔ GIÁO CUỘC ĐỜI" rồi!
  •  nhân ngày nhà giáo Việt Nam thay mặt cho những sinh viên của anh (vì có thể họ ko biết đây là blog của anh) ,em chúc anh Đinh Gia Hưng ngày càng thành công trên con đường truyền bá kíên thức tới các thế hệ tương lai của đất nước ,em cũng muốn được thầy dạy em lắm ý hi

     

    Báo cáo

    Dự Án Sen15:59 20-11-2009

    Trời, bó hoa làm anh....mê mẩn rồi!
    Cám ơn em đã tự nguyện làm đại diện học sinh của anh. Anh cũng muốn thế! Làm thế nào em nhỉ?
  • cái blog này thật là giá trị ,nhưng mà vì sao anh dạo này thấy ít đi chơi quá ,đi nhiều hơn anh nha
    Báo cáo

    Dự Án Sen15:53 20-11-2009

    Ừ, anh hứa làm theo lời em.....
  •  

    Bà hiệu trưởng Harvard nói hay thế anh nhỉ

    người học phải có một quyền tự do hoàn toàn phát biểu chân lý và phải được thừa nhận, dù chân lý đó có đi ngược lại ý kiến số đông hay thậm chí các nhà lãnh đạo đi nữa

    Báo cáo

    Dự Án Sen13:59 20-11-2009

    Hề, Việt Nam chúng ta có đến hơn 4000 năm văn hiến mà chẳng làm nổi điều này!
    Chỉ khi nào chúng ta suy nghĩ và làm như thế, Việt Nam sẽ hóa rồng thật sự, sẽ "Thăng Long"! Phải không em nhỉ!
  • Báo cáo

    Lê Cao 10:29 20-11-2009

    Báo cáo

    Dự Án Sen10:35 20-11-2009

    Many thanks, my MENTOR!
  • Báo cáo

    Lê Cao 10:28 20-11-2009

    Có thể, bởi đây là một phác thảo trình bày các ý kiến, trong một dòng chảy của tư duy và cảm xúc, anh có thể hoàn chỉnh theo ý mình, để nó có thể nhấn thành các câu hỏi ngắn, gọn và dễ nhìn nhận về mặt trực quan, và cả cảm tính lẫn lý tính!

     

    Kính chúc anh ngày nhà giáo Việt Nam ! Chúc anh thành công!

    Báo cáo

    Dự Án Sen10:34 20-11-2009

    Cám ơn những lời tư vấn của em. Quả thật tối qua anh viết hơi vội nên dàn ý chưa chặt và súc tích lắm!
  • Báo cáo

    Lê Cao 10:27 20-11-2009

    Chung quy, theo em, những vấn đề ấy, đặt ra để hỏi ông Bộ Trưởng Bộ giáo dục và đào tạo với những ý sau:

               

    1.      Ông có xác định được mục tiêu, mục đích, kỳ vọng, khát vọng của nền giáo dục Việt Nam không? Vậy mục tiêu, mục đích, kỳ vọng, khát vọng của nền giáo dục Việt Nam là gì? Mục tiêu, mục đích, kỳ vọng, khát vọng của nền giáo dục Việt Nam có nhân danh con người và vì con người không, ở đây chỉ nói đến người dân Việt Nam?

    2.      Ông có nhận thấy sự chập choạng, sự hổn loạn, sự mù mịt về phương hướng và cách thức vận hành nền giáo dục Việt Nam hiện nay hay không? Đâu là nguyên nhân (cái này anh đã trình bày, và chung quy cũng có nhiều nhà giáo dục, nhiều trí thức, học giả trình bày, góp ý nhưng không có tiếp thu), đâu là nguyên nhân quan trọng nhất, đâu là nguyên nhân cần khắc phục trước, đâu là nguyên nhân khó khắc phục và đâu là nguyên nhân phải khắc phục ngay lập tức?

    3.      Ông có nhận thấy nền giáo dục Việt Nam đang chạy theo một sự mô phỏng và định hướng tập thể, và nhằm vào một hệ tập thể mà không được xác lập trên một sự sáng tạo, một biểu hiện của tư duy, và không để phục vụ cho từng cá thể người được thụ hưởng nền giáo dục đó hay không?

    Báo cáo

    Dự Án Sen10:31 20-11-2009

    Hay và hiệu quả lắm! Anh hoàn toàn đồng ý với em ở những câu hỏi sâu xa này!
  • Báo cáo

    Lê Cao 10:27 20-11-2009

    Về giáo dục hiện nay, em đồng ý với các ý kiến thẳng thật và súc tích ở các khía cạnh: “sáng tạo”, “tư duy”, “sự tự do về việc “tuyên ngôn tri thức” của mọi người” … Rất dễ để nhận thấy, một nền giáo dục không được chăm bẳm để đạt đến những mục đích như sáng tạo, tư duy và sự tự do và nhận thức, cũng như sự tự do để “tuyên ngôn tri thức” thì nền giáo dục ấy thất bại. Sự thất bại của nền giáo dục VN có thể được coi như nhận thức của đám đông ném đá vào người tìm ra lửa, người nhìn thấy quy luật của vũ trụ, người sáng chế ra máy bay và phát kiến nên bóng đèn … Sự vùi dập cá thể sáng tạo và tư duy …

  • Báo cáo

    vuthanhhoa 08:51 20-11-2009

    Anh Sen quý mến!

    Trước tiên, VTH rất cảm phục tinh thần thẳng thắn, trung thực và một tâm huyết trong sáng của một Giảng viên Đại học trước nền Giáo dục nước nhà đã ở mức "báo động" từ lâu và xin cám ơn anh rất nhiều.
    Lá thư viết nghiêm túc, trân trọng, trình bày vào những vấn đề thiết yếu. Tuy nhiên, theo VTH, anh có thể lược bớt ngắn gọn hơn, đưa ra những đường hướng cụ thể hơn và những dẫn chứng thuyết phục hơn...Ví dụ sự suy đồi về đạo đức, quan niệm sống trong một bộ phận Thầy, Trò, việc học thêm tràn lan, việc chạy chọt quà cáp để có những chứng chỉ, học vị  "giả nhưng thật" (học giả, chữ ký thật!) Có câu này :
    "nhằm lèo lái nền giáo dục Việt ", VTH thấy anh bỏ chữ "lèo" đi hoặc thay bằng từ khác có lẽ phù hợp hơn anh ạ. Nói chung chung về đường hướng chỉ như "nước đổ lá khoai" thôi . Phải cực ngắn, cực ấn tượng, cực thực tế may ra mới "lay động" chút gì chăng?

    Chúc anh vui, hạnh phúc và thành công. Rất vui vì biết thêm về anh đấy.VTH đã gửi sách theo đc của anh, nhận được anh nhắn cho em yên tâm. Thân mến! À, tăng anh ọột bó hoa mừng "ngày của anh" nhé!

     

    Amazing Tulips! (XL) Royalty Free Stock Photo

     

    Báo cáo

    Dự Án Sen09:20 20-11-2009

    Cám ơn Hoa rất nhiều về lời tư vấn của một chuyên gia văn học (Hoa vốn là học sinh chuyên văn có tiếng mà!). Anh thấy những góp ý của em thật đúng. Có lẽ anh sẽ chỉnh sửa như thế, dù biết cũng không phải dễ như ăn mì ăn liền!
    Anh sẽ báo cho em khi nhận được đứa con tinh thần tuyệt diệu của em, một "phiên bản nhân văn" mà anh và mọi người không có được!
  • Báo cáo

    Ngọc Ánh 01:06 20-11-2009


     

    Gửi về Anh những lời Chúc tốt đẹp nhân ngày  Nhà Giáo Việt nam.
    Báo cáo

    Dự Án Sen09:17 20-11-2009

    Cám ơn em. Một đóa hoa tươi, như chính cuộc sống tốt đẹp đang thở những làn hơi tri thức và yêu thương trong mỗi người chúng ta!

Bạn chưa có trang yêu thích nào.

Thống kê

Sửa Đóng

Thống kê

  • Khách hôm qua: 22
  • Tổng số khách: 2216
  • lượt xem hôm nay: 9
  • Tổng lượt xem: 14311
  • Bài viết: 650
  • Hình ảnh: 461
  • Lời bình : 1872
 

R H
G S
B V

#